TCH: Chương trình gặp gỡ và TalkShow với các Công ty Chứng khoán tại TP. HCM tháng 11/2017

(Cập nhật: 26/11/2017)

 

Các Quý nhà đầu tư thân mến,

Từ ngày 20-23/11/2017, tại Thành phố Hồ Chí Minh, CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (MCK: TCH) và các Chi nhánh, PGD của công ty chứng khoán gồm CTCP Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HSC), CTCP Chứng khoán MB (MBS) và CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) đã phối hợp tổ chức chương trình Talk Show - Gặp gỡ và trao đổi giữa đại diện TCH và các thành viên của Công ty chứng khoán.

Tại TalkShow, ngoài các nội dung xoay quanh việc chia sẻ các thông tin cập nhật tình hình hoạt động kinh doanh của TCH cũng như mục tiêu kế hoạch giai đoạn 3-5 năm tới, TCH cũng giải đáp những câu hỏi thắc mắc của các thành viên thị trường. Sau đây là những điểm ghi lại một số những nội dung, câu hỏi của các thành viên đã được đại diện Ban lãnh đạo TCH trao đổi, giải đáp.

Câu hỏi số 1. Chiến lược phát triển mảng phân phối xe International trong năm 2018 của TCH ra sao?

Với thế mạnh lĩnh vực xe đầu kéo Mỹ International, TCH vẫn tiếp tục mở rộng thị trường không chỉ bằng các dòng sản phẩm chất lương cao, ngày càng đa dạng mà còn bằng dịch vụ sau bán hàng. Đặc biệt TCH sẽ đầu tư cho mảng linh kiện và dịch vụ, trong đó nhân rộng hệ thống các đại lý đạt chuẩn 3S trên toàn quốc.

Câu hỏi số 2. Có sự ưu ái gì không trong việc HHS thì phân phối xe Trung Quốc như xe DongFeng, Sinotruk (Howo) còn TCH thì phân phối xe đầu kéo Mỹ International?

HHS là nhà phân phối độc quyền xe DongFeng từ năm 2008 và phân phối xe Sinotruk (Howo) từ năm 2014 thông qua 1 công ty con là CTCP Phát triển Dịch vụ Hoàng Giang. Giữa năm 2015, TCH mới trở thành nhà phân phối xe đầu kéo Mỹ International chính hãng tại Việt Nam. Theo các quy tắc thoả thuận và theo phát sinh trong lịch sử mỗi một công ty, theo đó không được phân phối các dòng xe khác nhau cho nên HHS không thể phân phối xe Mỹ hay TCH không thể phân phối xe Trung Quốc.

Bên dưới là mô hình tổ chức phân phối xe của các đơn vị.

 

Câu hỏi số 3. Lợi nhuận năm nay TCH, HHS như thế nào và nguồn lợi nhuận chủ yếu đến từ đâu? 

Đối với TCH: Hoạt động kinh doanh đang tiếp tục đạt tăng trưởng cao. Lợi nhuận 6 thánh đầu năm tài chính (từ 1/4/2017 – 30/9/2017) đã đạt trên 253 tỷ đồng. Kết thúc năm tài chính  2017, TCH chắc chắn sẽ vượt xa kế hoạch kinh doanh (420 tỷ đồng). Nếu thuận lợi, có thể vượt trên 500 tỷ đồng. Lợi nhuận năm nay và năm sau 2018 vẫn chủ yếu đến từ lĩnh vực phân phối xe ô tô đầu kéo Mỹ International (hiện chiếm trên 80% doanh thu và lợi nhuận), còn lại là từ kinh doanh bất động sản như dự án Golden Land (giai đoạn đã hoàn thành). Năm 2018, cơ cấu dòng tiền và lợi nhuận của TCH sẽ có sự gia tăng từ lĩnh vực bất động sản khi công ty vừa mới triển khai đồng loạt các dự án mới.

Đối với HHS: Thu nhập của HHS tới từ hoạt động kinh doanh ô tô tải và bất động sản. Đối với mảng phân phối xe DongFeng hay SinoTruk (Howo) của Trung Quốc tuy không đạt quy mô và tăng trưởng như giai đoạn 2014-2015 nhưng hiện nay cũng đang ổn định. Về kinh doanh bất động sản, tháng 10/2017 vừa qua, HHS đã hoàn tất việc nâng sở hữu tại dự án Pruksa Town (công ty TNHH Pruka Việt Nam) lên tỷ lệ sở hữu 90%. Vì vậy, doanh thu và lợi nhuận hợp nhất quý 4 sẽ tăng trưởng khá. HHS cũng đã có kế hoạch dịch chuyển sang đầu tư bất động sản nên sẽ có nguồn thu đáng kể trong giai đoạn từ 2-3 năm tới.

Câu hỏi số 4. Lợi nhuận dự kiến năm 2018 của TCH, HHS như thế nào?

Với TCH: năm 2018 sẽ tiếp tục tăng trưởng cao cả về doanh thu và lợi nhuận khoảng 20-25% do các lĩnh vực kinh doanh thuận lợi. Từ năm 2019, tăng trưởng có thể ở mức đột biến do nguồn thu nhập từ bất động sản đem lại.

Đối với HHS: mảng phân phối xe DongFeng và Sinotruk (Howo) chưa khởi sắc nên việc đưa ra dự báo xa tại thời điểm hiện tại là chưa thể đảm bảo chính xác. Do vậy, kế hoạch kinh doanh của HHS trong năm 2018 sẽ được tính toán sau khi kết thúc năm 2017.

Câu hỏi số 5. Kế hoạch cổ tức của TCH và HHS như thế nào?

Việc chia cổ tức là theo tình hình kinh doanh thực tế. Việc chia cổ tức phải căn cứ vào kết quả kinh doanh của cả một năm đạt được, hay căn cứ vào nhu cầu dòng tiền cho việc tái đầu tư các dự án. Lợi nhuận có thể được dùng để chia cổ tức, có thể chia nhiều, chia ít, dùng để mua cổ phiếu quỹ hoặc tạm thời chưa chia để tái đầu tư.

Ví dụ, trong giai đoạn các công ty đều có kế hoạch đầu tư các dự án bất động sản lớn cần nguồn vốn, công ty có thể chưa chia cổ tức để tái đầu tư, khi đầu tư mang lại lợi nhuận lớn công ty sẽ chia cổ tức. Giống như nhiều công ty khác, cũng nhiều năm không chia cổ tức nhưng khi chia sẽ chia rất lớn.

Do vậy, mọi thông tin về cổ tức sẽ được đưa ra và trình thông qua tại các kỳ Đại hội cổ đông thường niên của công ty.

Câu hỏi số 6. TCH làm các dự án BT sẽ được đổi những đất gì?

Hiện tại TCH đang thi công các dự án cải tạo chung cư cũ tại Hải Phòng, gồm dự án U1, U2, U3 Lê Lợi, HH3- HH4 Đồng Quốc Bình. Trong thời gian tới công ty sẽ thực hiện đầu tư một số dự án khác.

Đổi lại, TCH sẽ được đổi những dự án, khu đất tại Thành phố Hải Phòng để triển khai các dự án thương mại. Hiện có gần 20 địa điểm, khu đất TCH sẽ triển khai tương ứng thành gần 20 dự án gồm khu đô thị, cụm nhà ở, khu trung tâm thương mại, mua sắm v.v.   

Câu hỏi số 7. Với kế hoạch đầu tư dự lớn trong thời gian tới, nguồn vốn dự kiến của TCH sẽ thế nào, có huy động, hay vay nợ, hay gọi đối tác chiến lược không?

Với hệ thống các dự án bất động sản lớn của TCH, TCH sẽ cần rất nhiều vốn đầu tư và trong dài hạn. Nên TCH sẽ phải huy động các nguồn vốn từ:

- Ngân hàng thương mại: TCH có thể sẽ thực hiện vay khi cần bổ sung nguồn vốn đầu tư. Tuy nhiên, công ty sẽ duy trì tỷ lệ nợ vay/tổng tài sản ở mức thấp dưới 25%.

- Đối tác chiến lược: Đã có một số nhà đầu tư quan tâm và muốn trở thành đối tác đầu tư chiến lược vào TCH. Chúng tôi sẽ xúc tiến lựa chọn các nhà đầu tư ví dụ như phát hành trái phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài.

- Vài năm tới, công ty không có kế hoạch phát hành tăng vốn cho cổ đông hiện hữu để huy động vốn để tránh pha loãng cổ phiếu.

Câu hỏi số 8. Có thông tin trên thị trường về việc sẽ có sáp nhập TCH và HHS. Liệu có sáp nhập HHS vào TCH?

Đây chỉ là những thông tin “tưởng tượng”. Chúng tôi khẳng định hiện nay không có kế hoạch nào về việc sáp nhập TCH và HHS.

Câu hỏi số 9. TCH đầu tư mua HHS năm 2016 tại thời điểm giá cổ phiếu HHS là 6.000 đồng/CP, hiện tại HHS là 4.000 đồng/CP có phải trích lập dự phòng rủi ro không?

Không. TCH đang sở hữu 37.2% vốn HHS tức là HHS là công ty liên kết của TCH. Việc mua HHS với giá thấp hơn giá trị sổ sách của HHS (trên 10.000 đồng/CP) còn đem lại cho TCH khoản lợi nhuận chứ không phải trích dự phòng rủi ro. Giá của cổ phiếu HHS cao hay thấp không ảnh hưởng tới việc trích dự phòng.

Câu hỏi số 10. Cũng có thông tin về việc TCH sẽ chuyển giao kinh doanh xe cho HHS ?

Đây cũng là một thông tin “tưởng tượng”, không chính xác. Chúng tôi khẳng định lại rằng các công ty trong Tập đoàn Hoàng Huy duy trì việc kinh doanh các sản phẩm như hiện nay. Cụ thể:

- TCH kinh doanh xe đầu kéo Mỹ International

- HHS cũng vẫn kinh doanh xe tải từ Trung Quốc gồm DongFeng và Sinotruk (Howo) - Do công ty con là CTCP Phát triển Dịch vụ Hoàng Giang phân phối.

Câu hỏi số 11. Sắp tới là các kỳ review ETF, liệu TCH sẽ vào các ETF không?

Một vài kỳ review trước đây, cũng có những nhà đầu tư liên hệ về công ty thắc mắc tại sao TCH không được vào ETF (?!). Chúng tôi xin phản hồi rằng vấn đề đó là ngoài tầm kiểm soát và không liên quan tới hoạt động kinh doanh của công ty. Đây là vấn đề lựa chọn của các quỹ đầu tư ETF theo cơ chế thị trường. Các nhà đầu tư có thể tham khảo tư vấn, phân tích, tự báo từ các công ty chứng khoán.

 

Các nhà đầu tư nếu có thắc mắc, tìm hiểu thông tin xin gửi về công ty theo Email: info@hoanghuy.vn

Xin cảm ơn.

 

Tin tức khác

Hoang Huy Real Estate
Hoàng Huy Real Estate 1
Hoàng Huy Real Estate 2
Hoàng Huy Real Estate 3
Hoang Huy Auto
Hoàng Huy Auto 2
Hoàng Huy Auto 3
Hoàng Huy Auto 1
Hoang Huy Finance
Hoang Huy Finance 2
Hoang Huy Finance 1
Hoang Huy Finance 3